నామం | అంతరార్థము |
---|---|
విధాతా ధాతు రుత్తమః |
మీదు మిక్కిలి అదే వాటినీ జీవులకు పంచిపెడుతుంది. విదధాతి. ఉత్తమమైన చైతన్య ధాతువది. జీవుడిదీ చైతన్య ధాతువే. అయినా అది ఉత్తమం కాదు. దేహేంద్రియాదులతో కలుషితమైనది. |
అప్రమేయః | మరి దానికో, దేహేంద్రియాదులైన ఉపాధులు లేవు. అప్రమేయ మది. ప్రమేయం కాని దప్రమేయం. ప్రమేయమంటే ఒకదాని చేత కొలవబడేది. నామరూపాలే దేనినైనా కొలిచేవి. అవే ఈ దేహేంద్రియాదులు. వీటిలో బందీ అయినది కాబట్టి జీవ చైతన్యం ప్రమేయం. దానికీ స్పర్శ లేదు కాబట్టి అప్రమేయం. అప్రమేయం గనుకనే ఉత్తమమని చెప్పటం. |
హృషీకేశః | అంతేకాదు. హృషికేశుడు కూడా పరమాత్మ. హృషీకమంటే హర్షాన్ని కలిగించే ఇంద్రియ వర్గం. దాని కధీశుడాయన. అధీనుడు కాడు. ఇంద్రియాదుల స్పర్శ లేదన్నప్పుడధీనుడనే మాటే చెల్లదు. |
పద్మనాభః | పైగా చరాచర ప్రపంచాలనే పద్మాలకు నాభి-కేంద్రస్థానమది. నాభి చక్రాన్ని తిప్పినట్టు అది వాటిని తిప్పుతున్నది. దానినవి ఏమీ చేయలేవు. ఆభాస ఇవి. వస్తువా పరమాత్మ. |
అమరప్రభుః | కనుకనే అమరుడాయన. దేవతల అమరత్వంలాగా ఆపేక్షికం కాదు. నిరపేక్షమైన అమరత్వమది. అందుకే అమరులకు కూడా ప్రభుడాయన. |
విశ్వకర్మా మనుః త్వష్టా |
తాను అమరుడయి మరమైన ఈ విశ్వాన్ని తయారుచేశాడు. విశ్వమంతా ఆయన కర్మ, పనితనమే. దేనితో చేశాడిది. సామగ్రి ఏమిటి. మనుః మననమే ఆలోచనే సామగ్రి, సంకల్ప మాత్రంతోనే జరిగింది ఈ సృష్టి. తన్ను తాను తొలచుకొని తానే సృష్టిగా మారిపోయాడు. త్వష్ట అంటే తొలిచేవాడనే అర్థం. విశ్వకర్మా అంటే మరో అర్ధం. విశ్వుడంటే జీవుడు, వీడు చేసే కర్మలన్నీ పరమాత్మ చేసేవే. మనుః మనసుతో చేసేవీ-త్వష్టా-ప్రాణంతో చేసేవీ అన్నీ. |
Page 11